Loading...
 
RSS của Thấu Kính Việt Nam  

Khoa Học

Cà phê giúp điều trị bệnh "đãng trí"

 Nghiên cứu mới cho thấy uống hai tách cà phê đặc mỗi ngày có thể làm chậm diễn biến của bệnh mất trí (Alzheimer), thậm chí có thể cải thiện các triệu chứng bệnh.

Hai tách cà phê đặc mỗi ngày có thể là liệu pháp tốt cho người mắc Alzheimer

Theo Tiến sĩ Gary Arendash của Đại học Nam Florida, người đi đầu trong cuộc nghiên cứu, caffeine có thể là một liệu pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh mất trí chứ không chỉ là một liệu pháp ngăn ngừa.

Điều này có ý nghĩa quan trọng vì caffeine là một loại thuốc an toàn đối với nhiều người. Nó dễ dàng tác động lên não và dường như tác động trực tiếp đến diễn biến căn bệnh.

Alzheimer là một bệnh thoái hóa não, biểu hiện khởi đầu thường là đãng trí, lẫn lộn nhưng khi bệnh diễn biến nặng hơn, người bệnh sẽ bị mất trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn nhận thức... Tỷ lệ bệnh cao ở những người trên 65 tuổi nhưng vẫn có nhiều trường hợp người trẻ tuổi mắc bệnh này.

Tế bào não thất thoát nghiêm trọng vì bệnh Alzheimer.

Căn bệnh này ảnh hưởng đến 700.000 người ở Anh và cho đến bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được căn nguyên bệnh. Tuy nhiên, căn bệnh có mối liên hệ với khối kết dính của một protein bất thường được gọi là beta amyloid; khối này định hình trong não và phá hủy các tế bào thần kinh. Những biến đổi đặc trưng của não mà các nhà khoa học ghi nhận là sự giảm sút đáng kể các nơron.

Tuy nhiên, một phần lớn dân số hầu như không biết nhiều về căn bệnh não và cho rằng căn bệnh này có thể kết thúc cuộc đời họ. Theo một nghiên cứu xã hội học về bệnh Alzheimer, một nửa số khảo sát tin rằng có phương pháp điều trị chứng mất trí và 1/3 cho rằng căn bệnh là một điều không thể tránh khỏi của tuổi già...

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Arendash đã tiến hành thí nghiệm trên 55 con chuột bạch đã cấy tác nhân bệnh. Khi những con chuột bạch 18, 19 tháng tuổi - tương đương với con người ở tuổi 70 - chúng biểu hiện những vấn đề về trí nhớ và sự lẫn lộn liên quan đến chứng mất trí.

Các nhà khoa học cho nửa số chuột uống nước có pha caffeine trong khi số còn lại chỉ uống nước thông thường. Lượng caffeine mà chuột hấp thụ đối với trọng lượng của nó cũng bằng một người uống từ 5 – 8 tách cà phê mỗi ngày. Lượng caffeine này tương đương với 2 tách cà phê đậm đặc, 14 tách trà hoặc 20 lon nước giải khát Cola.

Sau 2 tháng, những con chuột uống nước có caffeine phản xạ tốt hơn nhiều trong các kiểm tra về trí nhớ và suy nghĩ so với những con chỉ uống nước thông thường. Các nhà khoa học nhận ra gần một nửa lượng protein bất thường đã biến mất sau 2 tuần khi những con chuột thí nghiệm được uống caffeine.

Những con chuột được hấp thụ caffeine có mức beta amyloaid trong máu và não thấp hơn và trí nhớ của chúng cũng được đánh giá là nhạy bén gấp hai lần so với những con chuột già khỏe mạnh khác.

Với những kết quả thí nghiệm đầy hứa hẹn này, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch kiểm tra hiệu quả của caffeine đối với chứng mất trí ở người. 

Nghiên cứu là một tin vui đối với những người đang tham gia cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer. Một cuộc vận động được tiến hành trên trang web alz.org và hiện đã có hơn 1,7 triệu lượt bình chọn.

  • Chi Giao (theo Dailymail, alz.org)

TIN MỚI
Những "bậc thầy" hóa trang (17/07/2009)
Hà Nội chuyển kết quả nghiên cứu cho sản xuất kinh doanh (16/07/2009)
Thực phẩm ít năng lượng: “Bí mật trường thọ”?! (16/07/2009)
10 năm để có 80 ảnh hoa điện mê hồn (16/07/2009)
Hà Nội đầu tư 1.329,3 tỷ đồng xử lý môi trường (16/07/2009)
NASA phóng thành công tàu con thoi Endeavour (16/07/2009)
NASA thử nghiệm hệ thống huỷ phóng mới (15/07/2009)
Nghiên cứu bí ẩn tốc độ "khủng" của loài báo (15/07/2009)
Bệnh cúm gây nghịch lý ở hệ miễn dịch (15/07/2009)
Lạc quan với Ngôi sao 3R Hà Nội (15/07/2009)
TIN CŨ HƠN
VN có trạm thu ảnh vệ tinh ENVISAT đầu tiên châu Á (09/07/2009)
Phụ nữ khỏe mạnh, hạnh phúc khi tuổi 28 (08/07/2009)
Tự ý mua thuốc dễ hơn mua cơm hộp (08/07/2009)
Sinh viên trước khi thi toát ra "mùi... sợ" (08/07/2009)
Có bình yên sống trong môi trường phóng xạ Hà Nội? (08/07/2009)
Những cánh hoa quyến rũ mùa hè (07/07/2009)
VN có thêm ngân hàng tế bào gốc (07/07/2009)
Nhãn hiệu Cạnh tranh và Nổi tiếng VN 2009 (07/07/2009)
13 loài động vật viễn cổ thần kỳ (07/07/2009)
Công ty Kido đạt giải nhất "Doanh nghiệp xanh" 2009 (06/07/2009)

Đọc nhiều nhất
Thực hiện ca ghép gan khác huyết thống đầu tiên
Tin mới
Những "bậc thầy" hóa trang
Hà Nội chuyển kết quả nghiên cứu cho sản xuất kinh doanh
Thực phẩm ít năng lượng: “Bí mật trường thọ”?!
10 năm để có 80 ảnh hoa điện mê hồn
Hà Nội đầu tư 1.329,3 tỷ đồng xử lý môi trường
NASA phóng thành công tàu con thoi Endeavour
NASA thử nghiệm hệ thống huỷ phóng mới
Nghiên cứu bí ẩn tốc độ "khủng" của loài báo
Bệnh cúm gây nghịch lý ở hệ miễn dịch
Lạc quan với Ngôi sao 3R Hà Nội
Tin bổ sung: kỳ quan nhật thực lâu nhất thế kỷ!
Phụ nữ làm khoa học - khó khăn muôn nẻo
Hà Nội: Thiết bị xử lý nước thải ô nhiễm
Loài cây nhân tạo được kêu gọi trồng trên toàn nước Mỹ
Bệnh cá điên có thể đe dọa nhân loại
ThS. Lê Phước Lâm chế tạo thành công máy test chip
Giảm bớt tác nhân gây ung thư vú
Nông thôn Hà Nội hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao
"Chưa thể cấm" sử dụng sợi Amiăng?
NASA: Biển băng Bắc Cực thu hẹp đáng kể
NASA: Biển băng Bắc Cực thu hẹp đáng kể
Chớp trên sao Hoả
Béo một chút để sống lâu hơn!
Nhà máy cao lanh công suất 50.000 tấn/năm đã hoạt động
Thế hệ xe hơi điện được chính phủ Mỹ đầu tư
Lãng mạn + Hấp dẫn + Oxytocin = Tình yêu
Nhiều đơn vị đăng ký tham gia Tectmart Asean+3
TP. HCM: Sẽ có Nhà điều hành hiện đại của SHTP Training
Khi luật giới tính bị can thiệp “thô bạo” bởi con người
GS.VS Nguyễn Văn Hiệu nhận Huân chương độc lập hạng nhất



Hệ thống đang trong thời gian chạy thử nghiệm chờ xin giấy phép của Bộ VHTT!
Đối tác: | Tin MỚI | Ubala Games | Thông Tin Website | Look At Vietnam | Chứng khoán 84

Copyright @ 2006 :: Thấu Kính Việt Nam
Font Unicode Quảng Cáo Sơ Đồ Web Hướng Dẫn Liên Hệ
Powerder by thaukinhvietnam.com